Lỗi P0172 System Too Rich Bank 1 và P0175 System Too Rich Bank 2

TRỞ THÀNH THÀNH VIÊN GREEN AUTO

Cùng nhau nâng tầm kỹ thuật - Kết nối công đồng - Sẻ chia tri thức - Bước đến thành công

Lỗi P0172 System Too Rich Bank 1 và P0175 System Too Rich Bank 2

Admin in category Mã lỗi ô tô | Ngày đăng: 24-11-2017 08:39 | Bình luận: 2 | Lượt xem: 5688

Tiếp tục về những mã lỗi thường gặp trên ô tô, hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn lỗi trái ngược với lỗi P0171: hệ thống quá nghèo đó là lỗi P0172: hệ thống quá giàu. Một mã lỗi hiện tại đang gặp rất nhiều và thường xuyên gặp phải trên các dòng xe ở thị trường Việt Nam hiện nay. Nhiều anh em gặp mã lỗi này không biết khắc phục như thế nào, cứ xóa lỗi thì mất đèn mà chạy một thời gian lại nổi đèn lại không dứt bệnh được. Thật ra lỗi này sẽ rất dễ khắc phục nếu như anh em hiểu được bản chất của vấn đề là như thế nào mời anh em tham khảo qua bài viết dưới đây

Mã lỗi P0172: System too rich bank 1

Dịch sang tiếng Việt: Hệ thống quá giàu nhánh 1

Mã lỗi P0175: System too rich bank 2

Dịch sang tiếng Việt: Hệ thống quá giàu nhánh 2

Mã lỗi P0175 và P0172

1. Mô tả chung

Đây là mã lỗi OBD chung có nghĩa là tất cả các hãng đều có lỗi này, tuy nhiên quy trình sửa chữa có thể khác nhau tùy hãng xe

Hệ thống điều khiển động cơ có chức năng điều chỉnh lượng phun nhiên liệu để đạt được tỉ lệ hòa khí chuẩn nhất là 14.7/1. Mã lỗi báo hệ thống quá giàu có nghĩa là hỗn hợp nhiên liệu quá giàu đồng nghĩa với việc quá dư xăng và thiếu gió. Cảm biến A/F hay cảm biến oxy thứ nhất sẽ nhận biết điều này qua lượng oxy còn sót lại quá ít. ECM nhận thấy tình trạng này kéo dài quá lâu sẽ set nên lỗi P0172 hoặc P0175 và sáng đèn “Check Engine”.

Hai lỗi P0172 và P0175 này tương tự nhau. Thực chất Bank 1, bank 2 chỉ được sử dụng trên động cơ V thôi (bank chứa xylanh số 1 là bank 1), còn động cơ I thì luôn luôn là Bank 1, tham khảo lại bài: Bank 1 là gì, bank 2 là gì?

Một số lỗi trái ngược với lỗi này là

P0171: System too lean (Bank 1)

P0174: System too lean (Bank 2)

2.Triệu chứng

  • Khi xe bị lỗi này sẽ có những triệu chứng sau
  • Sáng đèn báo lỗi động cơ (đèn Check, đèn MIL)
  • Có thể dùng máy chẩn đoán để xóa lỗi, đèn sẽ tắt nhưng sau khi nổ máy một thời gian đèn sẽ sáng lại
  • Giảm công suất động cơ
  • Động cơ nổ không êm
  • Động cơ khó khởi động
  • Bầu catalytic sẽ hỏng nếu như không sớm khắc phục lỗi này
  • Tăng lượng tiêu hao nhiên liệu

3. Nguyên nhân

Chúng ta sẽ cùng phân tích những nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng trên (thừa xăng thiếu gió):

  • Lọc gió bị nghẹt do không bảo dưỡng thường xuyên hoặc có dị vật cản trên đường ống nạp

Lọc gió quá bẩn do không bảo dưỡng

  • Cảm biến nhiệt độ nước làm mát ECT báo sai, mặc dù động cơ đã nóng rồi nhưng cảm biến ECT vẫn báo nhiệt độ thấp làm cho ECU điều khiển phun nhiều hơn
  • Van hằng nhiệt hay lúp-bê (Thermostat) bị kẹt mở, khi động cơ mới khởi động van hằng nhiệt sẽ đóng, nước làm mát chỉ tuần hoàn trong động cơ do đó động cơ sẽ mau nóng lên. Trường hợp van hằng nhiệt bị kẹt mở, nước lúc nào cũng qua két nước làm mát, chưa đạt được nhiệt độ vận hành buộc ECM phải phun nhiều nhiên liệu hơn để đạt được nhiệt độ mong muốn gây ra hỗn hợp nhiên liệu quá giàu
  • Cảm biến MAF hỏng nên báo sai. Mặc dù lượng gió vào rất ít nhưng MAF lại báo về rất nhiều, ECU cứ dựa theo đó mà phun nhiên liệu rất nhiều làm cho hỗn hợp quá giàu
  • Kim phun bị đáy hoặc bị nghẹt, làm cho nhiên liệu phun ra không được tơi dẫn tới hòa trộn không tốt cũng gây ra tình trạng này, một số nguyên nhân làm kim bị đái là: áp suất bơm cao áp không đủ lớn làm xăng phun không được tơi, do chất lượng xăng kém, lọc xăng không tốt làm kẹt hoặc sước cơ cấu bên trong kim phun, do muội than và nhiệt cao trong buồng đốt khiến các lỗ kim phun bị tắc và làm giảm cơ tính của lò xo đẩy bên trong kim phun...

So sánh giữa kim phun tốt và không tôt

  • Quá áp nhiên liệu do hư bộ điều áp, nghẹt đường ống hồi
  • Nghẹt đường ống xả do nghẹt pô, bầu xúc tác catalytic bị bể, tắc cũng gây ra tình trạng này
  • Do cảm biến oxy thứ nhất (trước bầu catalytic báo sai)
  • Lỗi van EVAP (Evaporative Emission System: Hệ thống kiểm soát hơi nhiên liệu). Van này thường đóng, chỉ khi nào ECM điều khiển mới mở để hơi nhiên liệu vào buồng đốt động cơ, thế nhưng vì van này bị kẹt mở nên lúc nào hơi nhiên liệu cũng vào gây hỗn hợp nhiên liệu quá giàu
  • Do lỗi phần mềm phiên bản phần mềm của hộp ECM
  • Trường hợp cuối cùng là do hộp ECM hỏng gây ra tình trạng này

4. Quy trình khắc phục

Chúng ta sẽ khắc phục lỗi dựa vào những nguyên nhân trên

  • Kiểm tra vệ sinh lọc gió hoặc thay mới
  • Kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát bằng cách xem dữ liệu động trên máy chẩn đoán đang báo bao nhiêu độ, giá trị có hợp lý và có phù hợp với thực tế hay không
  • Cảm biến MAF báo sai: muốn biết cảm biến MAF có báo sai hay không ta có thể dựa vào thông số kỹ thuật tiêu chuẩn của cảm biến, ví dụ đối với động cơ 1TR-FE của Toyota Innova, giá trị MAF ở tốc độ không tải là từ 1 - 4 g/s, ở tốc độ 2500 RPM là từ 4 – 15 g/s. Bằng cách vào xem dữ liệu động Data List, tiến hành đạp ga xem giá trị này có tăng lên hay không (càng đạp ga thì giá trị MAF càng tăng), nếu càng đạp ga mà giá trị MAF càng giảm tức là đã có vấn đề với MAF
  • Kim phun bị đáy hoặc nghẹt: tiến hành vệ sinh kim phun, có thể tháo kim phun ra hoặc súc rửa trực tiếp trên xe bằng máy chuyên dùng. Hiện nay cũng có nhiều dung dịch súc rửa kim phun bằng cách đổ trực tiếp vào bình xăng, cách này khá tiện lợi vì có thể súc rửa cả đường ống nhiên liên tuy nhiên cần thời gian lâu mới súc sạch. Trường hợp kim phun bị hỏng cơ khí nặng phải thay kim phun mới
  • Quá áp nhiên liệu: dùng đồng hồ đo áp suất nhiên liệu xác định chính xác áp suất nhiên liệu vì mỗi hãng có thể có áp suất tiêu chuẩn khác nhau. Động cơ phun xăng điện tử thông thường khoảng 3 – 4.5 kg.f/cm2, động cơ phun xăng trực tiếp GDI: áp thấp: 5 – 7 kg.f/cm2, áp cao: 35 – 150 kg.f/cm2
  • Nếu áp suất cao bất thường, tiến hành kiểm tra lại van điều áp và đường ống hồi nhiên liệu. Van điều áp trên những dòng xe đời mới hiện giờ thường nằm tích hợp cả trong bình xăng

vị trí van điều áp hệ thống nhiên liệu

  • Nghẹt đường ống xả, tắc bầu xúc tác catalytic: trường hợp này bạn phải kiểm tra trực tiếp hoặc có thể phân tích dữ liệu của cảm biến oxy thứ hai để biết được, tham khảo lại bài Kỹ năng phân tích dữ liệu động
  • Trường hợp rất ít ai ngờ tới đó là do van EVAP gây ra, bệnh này thường gặp trên dòng Chevrolet Cruze, kiểm tra van này bằng cách thổi van nếu như thông hơi là van bị kẹt hở, cần tiến hành thay van mới
  • Phiên bản phần mềm ECM bị lỗi: chỉ cần cập nhật phiên bản phần mềm mới là được. Thực tế ít gặp trường hợp này. Muốn biết có bị lỗi phần mềm hay không thì tra bản tin dịch vụ kỹ thuật TSB của hãng, tham khảo lại bài TSB là gì
  • Trường hợp do cảm biến oxy trước bầu xúc tác hỏng nên báo sai cũng có nhưng phải kiểm tra kỹ, nên nghi ngờ sau khi loại trừ tất cả các nguyên nhân trên, cuối cùng là do hộp ECM nhưng ít khi gặp trường hợp này. Anh em cứ bám theo những nguyên nhân trên thế nào cũng sẽ tìm được bệnh

Chúc các bạn khắc phục thành công!

BÌNH LUẬN ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN

Phúc:

Cho tôi xin bảng tra mã lỗi các dòng xe.Cảm ơn
07/01/2018 06:44:11 PM Trả lời

Admin:

Về mã lỗi của các dòng xe có rất nhiều bác ạ. Mỗi khi có dòng xe mới thì lại thêm mã lỗi mới. Tốt nhất bác nên sử dụng phần mềm tra cứu bác nhé
08/01/2018 08:07:45 PM
Ý kiến của bạn (2)
Nhập nội dung bình luận

captcha

Về GreenCar.vn

GreenCar.vn được thành lập bởi người có niềm đam mê sâu sắc về ô tô. Những chia sẻ trên trang là tất cả những kiến thức, trải nghiệm của riêng tác giả nhằm chia sẻ với các anh em hiện đang hoạt động trong lĩnh vực ô tô. Trong tương lai GreenCar.vn hướng tới một đất nước Việt Nam phát triển và thân thiện với môi trường.

Công ty TNHH GreenCar Việt Nam

  • Địa chỉ: 549/71/21 Lê Văn Thọ, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM
  • Email: admin@greencar.vn
  • MST: 0312179313