Lỗi P0171 System Too Lean Bank 1 và P0174 System Too Lean Bank 2

TRỞ THÀNH THÀNH VIÊN GREEN AUTO

Cùng nhau nâng tầm kỹ thuật - Kết nối công đồng - Sẻ chia tri thức - Bước đến thành công

Lỗi P0171 System Too Lean Bank 1 và P0174 System Too Lean Bank 2

Admin in category Mã lỗi ô tô | Ngày đăng: 06-11-2017 11:22 | Bình luận: 1 | Lượt xem: 6458

Hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn một mã lỗi hiện tại đang gặp rất nhiều và thường xuyên gặp phải trên các dòng xe ở thị trường Việt Nam hiện nay. Nhiều anh em gặp mã lỗi này không biết khắc phục như thế nào, cứ xóa lỗi thì mất đèn mà chạy một thời gian lại nổi đèn lại không dứt bệnh được. Thật ra lỗi này sẽ rất dễ khắc phục nếu như anh em hiểu được bản chất của vấn đề là như thế nào mời anh em tham khảo qua bài viết dưới đây:

Mã lỗi P0171: System too lean bank 1

Dịch sang tiếng Việt: Hệ thống quá nghèo nhánh 1

Mã lỗi P0174: System too lean bank 2

Dịch sang tiếng Việt: Hệ thống quá nghèo nhánh 2

1. Mô tả chung

Đây là mã lỗi OBD chung có nghĩa là tất cả các hãng đều có lỗi này, tuy nhiên quy trình sửa chữa có thể khác nhau tùy hãng xe

Hệ thống điều khiển động cơ có chức năng điều chỉnh lượng phun nhiên liệu để đạt được tỉ lệ hòa khí chuẩn nhất là 14.7/1. Mã lỗi báo hệ thống quá nghèo có nghĩa là hỗn hợp nhiên liệu quá nghèo đồng nghĩa với việc quá thiếu xăng và thừa gió. Cảm biến A/F hay cảm biến oxy thứ nhất sẽ nhận biết điều này qua lượng oxy còn sót lại quá nhiều. ECM nhận thấy tình trạng này kéo dài quá lâu sẽ set nên lỗi P0171 hoặc P0174 và sáng đèn “Check Engine”.

Hai lỗi P0171 và P0174 này tương tự nhau. Thực chất Bank 1, bank 2 chỉ được sử dụng trên động cơ V thôi, còn động cơ I thì luôn luôn là Bank 1, tham khảo lại bài: Bank 1 là gì, Bank 2 là gì?

Mã lỗi P0171 và P0174

Một số lỗi trái ngược với lỗi này là

  • P0172: System too rich (Bank 1)
  • P0175: System too rich (Bank 2)

2. Triệu chứng

Khi xe bị lỗi này sẽ có những triệu chứng sau

  • Sáng đèn báo lỗi động cơ (đèn Check, đèn MIL)
  • Có thể dùng máy chẩn đoán để xóa lỗi, đèn sẽ tắt nhưng sau khi nổ máy một thời gian đèn sẽ sáng lại
  • Giảm công suất động cơ
  • Động cơ nổ không êm
  • Động cơ khó khởi động
  • Bầu catalytic sẽ hỏng nếu như không sớm khắc phục lỗi này
  • Tăng lượng tiêu hao nhiên liệu

3. Nguyên nhân

Chúng ta sẽ cùng phân tích những nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng thiếu xăng thừa gió:

  • Cảm biến MAF bị dơ hoặc hỏng nên báo sai. Giải thích lý do cảm biến MAF bị dơ lại gây ra tình trạng thiếu xăng thừa gió là vì cảm biến đo lưu lượng khí nạp MAF loại dây nhiệt bị dơ (bụi bám lên dây nhiệt nhiều) thì khi đó gió đi qua nhưng dây nhiệt sẽ không giảm nhiệt độ xuống và ECM sẽ không nhận biết được điều này mặc dù gió vào rất nhiều nhưng vẫn nghĩ là gió vào ít, cho nên sẽ phun ít xăng dẫn tới thiếu xăng thừa gió

Cảm biến MAF bị dơ

  • Rò rỉ chân không đường ống nạp: có thể rò rĩ gioăng làm kín, rò rỉ đường ống (thường rò rỉ vị trí sau cảm biến MAF), vì khi đó cảm biến MAF sẽ không phát hiện được rò rỉ. Gây ra gió vào nhiều mà ECM lại không biết điều đó

Rò rỉ đường ống nạp

  • Van thông hơi hộp trục khuỷu PCV (Positive Crankcase Ventilation) bị kẹt hở làm cho khí lọt lúc nào cũng vào rất nhiều
  • Hở đường ống chân không của van thông hơi hộp trục khuỷu PCV
  • Do cảm biến oxy thứ nhất (trước bầu catalytic báo sai)
  • Hỏng kim phun hoặc kim phun bị nghẹt do nhiên liệu bẩn, trường hợp thường hay gặp ở nước ta do nhiên liệu kém chất lượng và gần đây nhất là tình trạng xe Mazda 3 động cơ 1.5 lít báo lỗi P0171 do bị nghẹt kim phun nhiên liệu
  • Áp suất nhiên liệu thấp, không đủ để phun tơi, nguyên nhân có thể do bơm yếu, tắc lọc, tắc đường ống nhiên liệu
  • Bỏ máy do bô bin hoặc bugi, trường hợp này thường kèm theo lỗi bỏ máy
  • Rò rỉ đường ống xả trước cảm biến oxy thứ nhất làm cho không khí bên ngoài lọt vào, cảm biến oxy tưởng đó là do lượng oxy còn sót lại nhưng thực chất lại không phải
  • Trường hợp cuối cùng là do hộp ECM hỏng gây ra tình trạng này

4. Quy trình khắc phục

Chúng ta sẽ khắc phục lỗi dựa vào những nguyên nhân trên

  • Vệ sinh cảm biến MAF bằng dung dịch làm sạch chuyên dùng, lưu ý không dùng các dung dịch khác sẽ có thể ăn mòn dây nhiệt làm hỏng cảm biến. Nhưng làm thế nào để biết MAF có bị dơ hay không?

Vệ sinh cảm biến MAF bằng dung dịch

  • Có một cách để biết được cảm biến MAF có bị dơ hay không đó là xem dữ liệu Fuel Trim trong khi động cơ đang nổ máy, nếu như cảm biến MAF bị dơ thì ở tốc độ không tải Fuel trim gần  với mức bình thường (khoảng cộng trừ 3 - 5%), nhưng khi tăng lên khoảng 2500 thì bạn sẽ thấy giá trị Fuel Trim lên khoảng dương 5 hoặc cao hơn
  • Kiểm tra rò rỉ đường ống nạp, kiểm tra xem trên đường ống có bị hở, nứt gì không. Có một mẹo để kiểm tra xem có bị rò rỉ chân không hay không là dùng RP7 hoặc dung dịch vệ sinh xịt vào khu vực nghi ngờ lúc đang nổ máy, nếu như động cơ òa lên tức là khu vực đó đang bị rò
  • Còn một cách xác định động cơ có bị rò hay không bằng cách sử dụng máy chẩn đoán. Chọn xem dữ liệu Fuel Trim. Nếu như động cơ bị rò thì Fuel trim sẽ có giá trị khoảng dương 5 hoặc cao hơn, khi đó tăng tốc độ động cơ lên 2500 RPM thì giá trị này sẽ giảm xuống về gần giá trị tiêu chuẩn (nằm trong khoảng cộng trừ 4, gần bằng 0). Lý do là rò rỉ chân không sẽ ít ảnh hưởng hơn khi động cơ tải cao hoặc tốc độ động cơ cao
  • Kiểm tra áp suất nhiên liệu có đủ hay không và có duy trì đúng trong suốt thời gian vận hành hay không. Áp suất động cơ phun nhiên liệu bình thường khoảng 3 – 4.5 kg.f/cm2. Thay lọc xăng. Dùng dung dịch xúc rửa kim phun hoặc xúc rửa hệ thống nhiên liệu
  • Nếu như bạn không có dụng cụ chuyên dùng để kiểm tra áp xăng thì bạn cũng có thể phán đoán dựa vào dữ liệu Fuel Trim. Nếu như vấn đề nằm ở áp suất nhiên liệu thấp (bơm yếu, lọc kém…) thì giá trị Fuel Trim sẽ bình thường ở tốc độ không tải nhưng sẽ càng dương khi tốc độ tăng và tải tăng. Phân tích Fuel Trim cũng tương tự đối với trường hợp nghẹt kim

Phân tích thông số Fuel Trim

  • Kiểm tra bô bin, bugi có bị kém không, khe hở của bugi có quá lớn hay không. Kiểm tra van PCV có bị kẹt hay không, van này rất thường hay kẹt hở gây nên tình trạng này nhất là trên dòng xe Volkswagen.
  • Kiểm tra xem có bị rò vị trí trước con cảm biến oxy thứ nhất không, kiểm tra con cảm biến oxy đó có báo chính xác không, cũng có trường hợp do cảm biến báo sai gây nên lỗi này, cuối cùng là do hộp ECM nhưng ít khi gặp trường hợp này. Anh em cứ bám theo những nguyên nhân trên thế nào cũng sẽ tìm được bệnh

Chúc các bạn khắc phục thành công!

BÌNH LUẬN ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN

Muoi:

Lỗi này mình gặp rât nhiều nhưng chưa khắc phục được, nay đọc bài viết này chỉ ra nhiều nguyên nhân quá, trong đó có nhiều cái mình chưa kiểm tra, sau này gặp lại mình sẽ áp dụng, cảm ơn admin rất nhiều
23/02/2018 03:05:53 PM Trả lời
Ý kiến của bạn (1)
Nhập nội dung bình luận

captcha

Về GreenCar.vn

GreenCar.vn được thành lập bởi người có niềm đam mê sâu sắc về ô tô. Những chia sẻ trên trang là tất cả những kiến thức, trải nghiệm của riêng tác giả nhằm chia sẻ với các anh em hiện đang hoạt động trong lĩnh vực ô tô. Trong tương lai GreenCar.vn hướng tới một đất nước Việt Nam phát triển và thân thiện với môi trường.

Công ty TNHH GreenCar Việt Nam

  • Địa chỉ: 549/71/21 Lê Văn Thọ, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM
  • Email: admin@greencar.vn
  • MST: 0312179313