Lỗi P0089 Fuel Pressure Regulator Performance

TRỞ THÀNH THÀNH VIÊN GREEN AUTO

Cùng nhau nâng tầm kỹ thuật - Kết nối công đồng - Sẻ chia tri thức - Bước đến thành công

Lỗi P0089 Fuel Pressure Regulator Performance

Admin in category Mã lỗi ô tô | Ngày đăng: 13-01-2018 05:29 | Bình luận: 2 | Lượt xem: 6716

Tiếp tục về những mã lỗi thường gặp trên ô tô, hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn mã lỗi rất thường gặp hiện nay đặc biệt là trên những dòng xe phun dầu điện tử như trên Ford Transit, Mercedes Sprinter, Mitsubishi Triton, Mazda BT50…hoặc các dòng xe phun xăng trực tiếp cũng hay gặp. Nhiều anh em còn khá lúng túng khi gặp lỗi này, không biết phải khắc phục như thế nào hoặc tốn nhiều thời gian thậm chí thay nhầm phụ tùng mà vẫn không hết bệnh. Tuy nhiên lỗi về hệ thống nhiên liệu này sẽ rất dễ khắc phục nếu chúng ta nắm rõ bản chất của vấn đề

Mã lỗi P0089: Fuel Pressure Regulator Performance

Dịch sang tiếng Việt: Khả năng điều chỉnh áp suất nhiên liệu (Khả năng điều áp nhiên liệu)

Trên Mitsubishi Triton  P0089 Suction control valve stuck (Van điều khiển dầu bị kẹt)

Trên Chevrolet – P0089: Fuel Pressure Control Performance (Khả năng điều khiển áp suất nhiên liệu)

1. Mô tả chung

Đây là mã lỗi OBD chung, những dòng xe phun dầu điện tử hoặc phun xăng trực tiếp đều có mã lỗi này tuy nhiên về cấu tạo hệ thống nhiên liệu có thể khác nhau tùy hãng xe

Sơ đồ hệ thống phun dầu điện tử Common Rail

Hệ thống nhiên liệu áp suất cao chia làm 2 phần:

  • Phần nhiên liệu thấp áp từ bơm tiếp vận đến bơm cao áp, bơm tiếp vận có thể bằng điện (thường trên động cơ xăng) và bằng cơ (động cơ dầu), một số dòng xe sử dụng bơm tay hoặc bơm tiếp vận tích hợp vào bơm cao áp
  • Phần nhiên liệu cao áp từ bơm cao áp lên đến ống rail. Sau khi được bơm tiếp vận cung cấp nhiên liệu đến, bơm cao áp hoạt động nén nhiên liệu dưới áp suất cao tích trữ trong ống rail chờ đợi kim phun phun vào buồng đốt động cơ. Sở dĩ bơm cao áp có thể tạo ra áp suất nhiên liệu thay đổi theo từng tốc độ và tải là do van điều khiển dầu SCV thường lắp ở đuôi bơm. Nếu như hút dầu vào càng nhiều thì bơm cao áp nén dầu càng nhiều dẫn đến áp suất dầu trên ống rail sẽ càng cao và ngược lại. PCM nhận tín hiệu từ cảm biến trục khuỷu, bàn đạp ga, cảm biến áp suất ống rail (FRPS Fuel Rail Pressure Sensor)…và một số cảm biến khác để điều khiển SCV bằng độ rộng xung và giám sát áp suất dầu thông qua cảm biến FRPS

Khi ECM phát hiện không thể điều chỉnh áp suất nhiên liệu như mong muốn được thì sẽ set lên lỗi P0089 này, sáng đèn Check Engine hoặc đèn cảnh báo lỗi hệ thống truyền động (đèn bánh răng màu vàng có dấu chấm than ở trong trên Ford Transit) và sẽ đưa động cơ về chế độ an toàn Safe Mode giới hạn tốc độ động cơ lại không quá 2000 vòng/ phút để bảo vệ động cơ

2.Triệu chứng

Khi xe bị lỗi này sẽ có những triệu chứng sau

  • Sáng đèn báo lỗi động cơ (đèn Check, đèn MIL), trên Ford Transit: đèn lỗi hệ thống truyền động (hình bánh răng với dấu chấm than ở trong màu vàng)
  • Ga không lên quá 2000 vòng/ phút
  • Có thể dùng máy chẩn đoán để xóa lỗi, sẽ hết lỗi, ga lên bình thường nhưng sẽ báo lỗi lại và ga tiếp tục không lên được
  • Động cơ nổ rock máy
  • Giảm công suất động cơ
  • Động cơ nổ không êm
  • Động cơ khó khởi động
  • Tăng lượng tiêu hao nhiên liệu

3. Nguyên nhân

  • Có thể do những nguyên nhân sau đây
  • Van điều khiển dầu SCV
  • Cảm biến áp suất ống rail FRPS
  • Bơm cao áp
  • Tắc đường ống dẫn dầu, lọc dầu
  • Van giới hạn áp suất FRV
  • Bơm tiếp vận
  • Hộp điều khiển động cơ PCM/ ECM

4. Quy trình khắc phục

  • Van điều khiển dầu SCV hỏng. Van SCV (Suction Control Valve) hay còn gọi là van IMV (Inlet Metering Valve) là van điều khiển lượng dầu vào bơm cao áp. Thường hư hỏng hay gặp do kẹt cơ khí đầu ty van, cháy hỏng cuộn từ hoặc cuộn từ yếu. Lỗi đường dây dẫn về hộp PCM. Có thể dùng chức năng kích hoạt của máy chẩn đoán để kiểm tra van này ở từng Duty khác nhau

Van điều khiển dầu SCV

  • Cảm biến áp suất ống rail FRPS (Fuel Rail Pressure Sensor): trong khi van SCV và bơm cao áp vẫn làm việc tốt, vẫn cung cấp áp suất đủ lên ống rail nhưng cảm biến áp suất ống rail lại báo sai về PCM. Trường hợp này nên vào phân tích dữ liệu động Live Data xem tín hiệu cảm biến ở từng tốc độ vòng tua có hợp lý hay không, có tăng giảm đều hay không. Để chính xác hơn bạn có thể dùng đồng hồ đo áp suất nhiên liệu đo áp suất thực tế trên ống rail và so sánh với Live Data xem có trùng khớp hay không

Cảm biến áp suất ống rail

Dữ liệu tham khảo (có thể sai khác tùy xe)

Tốc độ cầm chừng: Fuel Rail Pressure Sensor: 280 – 300 bar

Tốc độ 3000 vòng/ phút Fuel Rail Pressure Sensor: 1500 – 1600 bar

Lưu ý: Sau khi thay thế bơm cần học lại bơm. Ví dụ đối với Ford Transit dùng phần mềm Ford IDS và học lại bơm bằng chức năng "Fuel Injection Pump Learn"

  • Lọc dầu, hoặc đường ống dầu bị tắc. Kiểm tra lọc dầu có bị tắc nghẹt hay không một số dòng xe không có lọc dầu rời mà tích hợp trên đường dầu vào của bơm cao áp nên phải tháo bơm ra kiểm tra. Quan sát đường ống dầu có bị rò rỉ, gãy, bẻ cong sẽ ảnh hưởng tới đường đi của dầu
  • Hỏng bơm cao áp, do bị xước mẻ, vỡ ty, piston bơm trong bơm cao áp, trường hợp thường gặp trên các dòng Ford Transit. Thường thì sau khi đã chắc chắn van SCV, cảm biến áp suất, đường dầu đều tốt thì chúng ta nên kiểm tra lại bơm cao áp. Có thể sửa chữa hoặc thay thế tùy trường hợp

Lưu ý: Sau khi thay thế bơm cần học lại bơm. Ví dụ đối với Ford Transit dùng phần mềm Ford IDS và học lại bơm bằng chức năng "Fuel Injection Pump Learn"

  • Lỗi van giới hạn áp suất trên ống rail Fuel Relief Valve. Khi áp suất nhiên liệu quá cao (khoảng trên 1600 bar) van này sẽ tự động mở để nhiên liên hồi về bơm tránh gây hư hỏng hệ thống nhiên liệu. Tùy xe mà van này có thể điều khiển bằng cơ hoặc bằng điện
  • Một số trường hợp do hỏng bơm tiếp vận cũng gây ra lỗi này
  • Trường hợp sau cùng sau khi kiểm tra đầy đủ các nguyên nhân trên là do hộp điều khiển động cơ PCM/ ECM, có thể tháo PCM ra kiểm tra sửa chữa hoặc thay thế

Lưu ý: Sau khi thay hộp PCM/ ECM, ngoài việc đồng bộ, cài chìa còn phải cài mã kim, học lại bơm, học chế độ phun mồi …Một loạt quy trình cần phải thực hiện đầy đủ sau khi thay thế PCM

Dưới đây là một số lỗi về hệ thống nhiên liệu giống với lỗi P0089. Nếu như anh em gặp những lỗi dưới cũng khắc phục tương tự lỗi P0089

P0087 Fuel Rail/System Pressure Too Low

P0088 Fuel Rail/System Pressure Too High

P0190 Fuel Rail Pressure Sensor A Circuit

P0191 Fuel Rail Pressure Sensor A Circuit Range/Performance

P0192 Fuel Rail Pressure Sensor A Circuit Low Input

P0193 Fuel Rail Pressure Sensor A Circuit High Input

P0194 Fuel Rail Pressure Sensor A Circuit Intermittent

Chúc các bạn khắc phục thành công!

 

BÌNH LUẬN ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN

pevntmipwo:

Hi! This is my first post for testing.
19/11/2018 12:02:59 PM Trả lời

giang:

thật hửu ích ạ
11/08/2018 07:35:00 PM Trả lời
Ý kiến của bạn (2)
Nhập nội dung bình luận

captcha

Về GreenCar.vn

GreenCar.vn được thành lập bởi người có niềm đam mê sâu sắc về ô tô. Những chia sẻ trên trang là tất cả những kiến thức, trải nghiệm của riêng tác giả nhằm chia sẻ với các anh em hiện đang hoạt động trong lĩnh vực ô tô. Trong tương lai GreenCar.vn hướng tới một đất nước Việt Nam phát triển và thân thiện với môi trường.

Công ty TNHH GreenCar Việt Nam

  • Địa chỉ: 549/71/21 Lê Văn Thọ, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM
  • Email: admin@greencar.vn
  • MST: 0312179313