Giải thích ý nghĩa của mã lỗi OBD II trên ô tô

TRỞ THÀNH THÀNH VIÊN GREEN AUTO

Cùng nhau nâng tầm kỹ thuật - Kết nối công đồng - Sẻ chia tri thức - Bước đến thành công

Giải thích ý nghĩa của mã lỗi OBD II trên ô tô

Admin in category Hệ thống truyền động | Ngày đăng: 17-09-2017 09:02 | Bình luận: 8 | Lượt xem: 13088

Trong việc sửa chữa ô tô hằng ngày, đôi khi chỉ cần nhìn vào mã lỗi thôi mà không cần nhìn vào dòng mô tả đi kèm, người kỹ thuật viên cũng biết được đó là lỗi gì, về hệ thống gì thậm chí biết được chi tiết hay bộ phận nào đang bị lỗi. Tại sao vậy?. Chúng ta cùng tìm hiểu ngay sao đây.

 

1. Định nghĩa về mã lỗi OBD

DTC (Diagnostic Troube Code) hay Fault code là mã lỗi được lưu trữ tại ECU khi ECU phát hiện ra dấu hiệu bất thường trong hệ thống ví dụ tín hiệu cảm biến gửi về vượt quá giới hạn cho phép, không nhận được sự phản hồi từ cơ cấu chấp hành như kim phun, bô bin...

Tham khảo lại bài OBD là gì? Hiểu về hệ thống OBD trên ô tô

Dựa vào thông tin của mã lỗi có thể giúp kỹ thuật viên sửa chữa khoanh vùng hư hỏng hiện đang xảy ra ở đâu trên cả một chiếc xe phức tạp nhiều hệ thống này.

Từ năm 1996, hệ thống chẩn đoán OBD ra đời quy định một chuẩn kết nối chung và chuẩn mã lỗi chung mà tất cả các hãng xe đều phải tuân theo.

Mã lỗi OBD bao gồm 5 ký tự, bắt đầu bằng một chữ cái và theo sau là 4 chữ số, ví dụ P0101. Cả hai phần này đều có một ý nghĩa nhất định của riêng nó mà hiểu rõ nó đôi khi là một điều rất bổ ích và thú vị đối với anh em trong nghề

1.1 Chữ cái đầu tiên biểu thị cho hệ thống chính, nơi có lỗi phát sinh

Bao gồm những hệ thống sau

Chữ cái

Hệ thống

B

Body: Thân xe

C

Chassis: Khung gầm

P

Powertrain: Truyền động

U

Network (UART): Mạng giao tiếp

 
  • Hệ thống Body bao gồm các hệ thống như: hệ thống túi khí, điều hòa, nâng hạ kính, điều khiển đèn, lock cửa, điều khiển ghế, điều khiển hành trình, âm thanh giải trí ...
  • Hệ thống Chassis bao gồm các hệ thống như: hệ thống ABS, trợ lực lái, hệ thống treo khí nén, hệ thống cân bằng điện tử ESP, hệ thống kiểm soát lực kéo TRAC CONTROL, hỗ trợ phanh khẩn cấp ...
  • Hệ thống Powertrain bao gồm các hệ thống như: hệ thống động cơ, ly hợp, hộp số, gài cầu ...
  • Hệ thống Network liên quan đến tất cả mạng giao tiếp trên xe, từ xe sử dụng mạng giao tiếp CAN, K line, L line, Lin, Most ... Một khi mã lỗi bắt đầu bằng chữ cái U, chúng ta hiểu nó liên quan đến mạng giao tiếp trên xe.

1.2 Ký tự thứ 2 là một chữ số, biểu thị loại mã lỗi

Loại mã

Giải thích

Mã lỗi chung
(P0xxx)

Mã lỗi được quy định theo chuẩn OBD II, do đó sẽ được định nghĩa giống nhau cho tất cả các nhà sản xuất.

Mã lỗi riêng của nhà sản xuất
(P1xxx)

Khi nhà sản xuất nhận thấy mã lỗi không có trong danh sách mã lỗi chung thì họ sẽ thêm vào mã lỗi của riêng họ và mã lỗi này sẽ được định nghĩa khác nhau theo riêng mỗi nhà sản xuất.

 

Dưới đây sẽ cho thấy cụ thể hơn mã lỗi chung và riêng của từng hệ thống

Hệ thống truyền động

Hệ thống khung gầm

P0xxx – Mã lỗi chung

C0xxx – Mã lỗi chung

P1xxx – Mã lỗi riêng

C1xxx – Mã lỗi riêng

P2xxx – Mã lỗi chung

C2xxx – Mã lỗi riêng

P30xx-P33xx – Mã lỗi riêng

C3xxx – Mã lỗi chung

P34xx-P39xx – Mã lỗi chung

 

 

Hệ thống body

Hệ thống mạng giao tiếp

B0xxx – Mã lỗi chung

U0xxx – Mã lỗi chung

B1xxx – Mã lỗi riêng

U1xxx – Mã lỗi riêng

B2xxx – Mã lỗi riêng

U2xxx – Mã lỗi riêng

B3xxx – Mã lỗi chung

U3xxx – Mã lỗi chung

1.3 Ký tự thứ ba biểu thị một hệ thống cụ thể hoặc hệ thống phụ nơi xảy ra lỗi

Ký tự thứ ba

Hệ thống

1

Fuel and Air Metering: Hệ thống nhiên liệu và định lượng khí nạp

2

Fuel and Air Metering (injector circuit malfunction only): Hệ thống nhiên liệu và định lượng khí nạp (chỉ về lỗi mạch kim phun)

3

Ignition System or Misfire: Hệ thống đánh lửa hoặc bỏ máy

4

Auxiliary Emission Control System: Hệ thống điều khiển phát xả

5

Vehicle Speed Control and Idle Control System: Hệ thống điều khiển tốc độ xe hoặc điều khiển không tải

6

Computer Output Circuits: Mạch điều khiển đầu ra

7

Transmission: Hộp số

8

Transmission: Hộp số

 

1.4. Ký tự thứ tư và thứ năm biểu thị bộ phận nào hoặc chi tiết nào của hệ thống gây ra lỗi

Phần này không có quy ước chung như ở ký tự thứ hai và thứ ba vì mỗi hệ thống có rất nhiều bộ phận và chi tiết khác nhau.

2. Ví dụ

Chúng ta cùng phân tích ba mã lỗi sau đây của hãng Toyota, ở đây tôi chỉ đưa ra mã lỗi thôi mà không đưa ra từ mô tả, chúng ta cùng phân tích để thử xem có đoán được mã lỗi là gì hay không

  • P0201
  • P0202
  • C1446

Mã lỗi thứ nhất P0201:

  • Ký tự đầu tiên là chữ P: cho biết đây là mã lỗi thuộc hệ thống truyền động
  • Ký tự thứ hai là số 0: Mã lỗi chung (tất cả các hãng xe đều có lỗi này)
  • Ký tự thứ ba là số 2: Mã lỗi liên quan đến hệ thống nhiên liệu và định lượng khí nạp (chỉ về mạch của kim phun)
  • Ký tự thứ tư và thứ năm là 01: Đây là kim phun máy số 1

Kết luận: P0201 có nghĩa là lỗi mạch kim phun máy số 1 và đây là mã lỗi chung cho tất cả các hãng

So với dòng mô tả thật của mã lỗi là: "Injector Circuit Malfunction - Cylinder 1" cho thấy ta đã đoán được gần như chính xác hoàn toàn mã lỗi này chỉ dựa vào việc phân tích mã lỗi.

Phân tích tương tự với mã lỗi P0202: Lỗi mạch kim phun máy số 2

Mã lỗi thứ ba C1446

  • Ký tự đầu tiên là chữ C: cho biết đây là hệ thống khung gầm
  • Ký tự thứ hai là số 1: Mã lỗi riêng của nhà sản xuất, cụ thể là hãng Toyota
  • Ký tự thứ ba, tư, năm: không tra được

Kết luận: Dựa vào việc phân tích mã lỗi chúng ta chỉ biết được mã lỗi này thuộc về hệ thống khung gầm, và đây là mã lỗi riêng của hãng Toyota (có thể các hãng khác không có mã lỗi này) cho nên trường hợp này ta phải xem dòng mô tả mã lỗi để biết thêm thông tin

Sau khi xem dòng mô tả mã lỗi "C1446 Brake Switch Circuit Failure" ta biết được lỗi này báo mạch công tắc chân phanh bị lỗi.

Tag:
BÌNH LUẬN ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN

Tưởng :

Mã lỗi P1022 là lỗi gì vậy bác
23/10/2019 02:18:15 PM Trả lời

Nguyễn hà:

bác nào dịch hộ em cái lỗi chẩn đoán này với ạ. Cụ thể nó là: P1760 SHIFT SOLENOID VALVE ST/SLT CỈCUIT
15/04/2018 08:14:32 AM Trả lời

Admin:

P1760 mạch van solenoid điều khiển sang số bạn nhé, bạn có thể tham khảo thêm tài liệu sửa chữa để biết thêm chi tiết nhé
17/04/2018 09:35:48 PM

Lê Định:

Em đang làm đồ án phần này ạ, may quá
14/11/2017 08:00:50 PM Trả lời

đông:

a cho e xin file đồ án tham khảo dc ko ạ . em cũng đang làm phần này
binhdong97a@gmail.com
23/04/2019 10:29:58 AM

lê quang hạ:

cảm ơn cụ đã cho ae tài liệu để tham khảo
18/09/2017 02:14:04 PM Trả lời

Viet Thang:

Cụ còn tài lieu phần này k cho mình xin với. Em đang cần để lm đồ án.
29/05/2019 04:53:52 PM

Viet Thang:

vietthang1820@gmail.com
29/05/2019 04:55:23 PM
Ý kiến của bạn (8)
Nhập nội dung bình luận

captcha

Về GreenCar.vn

GreenCar.vn được thành lập bởi người có niềm đam mê sâu sắc về ô tô. Những chia sẻ trên trang là tất cả những kiến thức, trải nghiệm của riêng tác giả nhằm chia sẻ với các anh em hiện đang hoạt động trong lĩnh vực ô tô. Trong tương lai GreenCar.vn hướng tới một đất nước Việt Nam phát triển và thân thiện với môi trường.

Công ty TNHH GreenCar Việt Nam

  • Địa chỉ: 549/71/21 Lê Văn Thọ, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM
  • Email: admin@greencar.vn
  • MST: 0312179313