Cảm biến áp suất đường ống nạp MAP (Manifold Absolute Pressure)

TRỞ THÀNH THÀNH VIÊN GREEN AUTO

Cùng nhau nâng tầm kỹ thuật - Kết nối công đồng - Sẻ chia tri thức - Bước đến thành công

Cảm biến áp suất đường ống nạp MAP (Manifold Absolute Pressure)

Admin in category Hệ thống truyền động | Ngày đăng: 08-10-2017 01:59 | Bình luận: 13 | Lượt xem: 10077

1. Chức năng

Cảm biến MAP (Manifold Absolute Pressure) dịch là cảm biến áp suất tuyệt đối đường ống nạp. Vì sao lại gọi là áp suất tuyệt đối, bởi vì áp suất chân không trong đường ống nạp là áp suất chân không gần như tuyệt đối và nó không bị ảnh hưởng bởi sự dao động khi độ cao thay đổi, cảm biến này dùng để đo áp suất chân không trong đường ống nạp hay tải động cơ (engine load). Từ tín hiệu áp suất chân không này sẽ tính toán được lượng gió vào động cơ. ECU động cơ sẽ dùng tín hiệu cảm biến này để điều chỉnh lượng phun và góc đánh lửa

Cảm biến MAP Manifold Absolute Pressure Sensor

Về chức năng hiệu chỉnh góc đánh lửa, ECU sẽ điều khiển  giảm góc đánh lửa sớm khi tải cao để hạn chế kích nổ, tăng góc đánh lửa sớm khi tải thấp để cải thiện hiệu suất, tiết kiệm nhiên liệu

Về chức năng điều chỉnh lượng phun nhiên liệu, ECU động cơ điều khiển tăng độ đậm hòa khí hơn bằng cách phun nhiều hơn khi tải lớn và giảm lượng phun khi tải thấp

2. Nhiệm vụ thực tế

Chúng ta ai cũng biết đến cảm biến MAP với nhiệm vụ chính là đo lượng gió vào động cơ, điều đó hoàn toàn đúng thế nhưng trên thực tế không chỉ như vậy, nhiệm vụ của cảm biến MAP khác nhau tùy theo loại xe và tùy theo kiểu điều khiển động cơ. Dưới đây là 2 trường hợp cụ thể

2.1. Trường hợp trên đường ống nạp chỉ có 1 cảm biến MAP

Đối với trường hợp này chúng ta chỉ thấy một con cảm biến duy nhất trên đường ống nạp mà thôi: đó là con cảm biến MAP nằm sau bướm ga và không có cảm biến MAF (Mass Air Flow Sensor)

Khi đó cảm biến MAP đóng vai trò chính là một cảm biến đo gió. ECU nhận tín hiệu áp suất chân không từ cảm biến này cộng với tín hiệu tốc độ động cơ, tín hiệu vị trí bướm ga và tín hiệu nhiệt độ ngoài trời, và đối chiếu với bản đồ dữ liệu đã lập trình sẳn, từ đó ECU sẽ tính toán lượng gió thực tế nạp vào động cơ

Về bản chất MAP cũng tính toán lưu lượng khí nạp vào nhưng tính toán một cách gián tiếp chứ không phải trực tiếp như MAF cho nên nếu như bản đồ dữ liệu ECU không chuẩn sẽ dễ gây ra sai lệch

Thêm nữa, loại điều khiển động cơ này hoạt động rất chính xác tại khu vực đồng bằng nơi có sự chênh lênh độ cao không nhiều. Nhưng khi đi lên những vùng núi cao chẳng hạn, càng lên cao mật độ không khí càng loãng. Trong khi đó cảm biến MAP chỉ đo được áp suất tuyệt đối (áp suất này hầu như không thay đổi) mà mật độ không khí lại loãng, điều đó có nghĩa là ECM sẽ nghĩ rằng lượng gió vào nhiều trong khi thực tế lại ít hơn. Lý do này khiến lượng phun nhiên liệu bị sai lệch

Ngược lại nếu như xe sử dụng cảm biến MAF (Mass Air Flow) đo trực tiếp khối lượng khí nạp cho nên dù cho không khí có loãng đến mấy đi nữa nhưng cái mà cảm biến đo được là khối lượng nên thực tế ECM vẫn biết được độ loãng của không khí mà điều chỉnh lượng phun nhiên liệu chính xác.

2.2. Khi trên đường ống nạp có 2 cảm biến: một cảm biến MAF trước bướm ga và một cảm biến MAP sau bướm ga

Vị trí cảm biến MAP trên động cơ

Đối với trường hợp xe sử dụng 2 cảm biến thì lại khác: cảm biến giữ vai trò đo gió chính là cảm biến MAF chứ không phải là MAP. Cảm biến MAP bây giờ đóng vai trò hỗ trợ tăng tốc là chủ yếu. Nếu như rút bỏ cảm biến MAP thì xe vẫn nổ bình thường, có thể bạn chỉ cảm nhận tăng tốc không được nhạy và êm

Vậy thì đối với xe không có tăng áp và có tăng áp thì sao? Có khác biệt không?

Trường hợp đối với động cơ không có tăng áp thì cảm biến hỗ trợ quá trình tăng tốc, có nghĩa là khi chúng ta đạp ga tăng tốc sẽ nhạy hơn, cảm giác bốc hơn vì MAP cảm nhận được sự thay đổi áp suất chân không đột ngột trong đường ống nạp

Còn nếu động cơ có tăng áp turbocharge hoặc siêu nạp supercharge. Cảm biến MAP đóng vai trò là cảm biến áp suất tăng áp BPS (Boost Pressure Sensor). Nếu rút cảm biến này ra bạn sẽ cảm nhận sự tăng tốc rất tệ (tăng tốc rất chậm), lý do là vì không có cảm biến nên sẽ không xác định được áp suất nên ECM sẽ không điều khiển turbo hoạt động

3. Vị trí lắp đặt

Như đã đề cập ở trên, cảm biến MAP nằm trên đường ống nạp và sau bướm ga, chúng ta cứ nhìn trên đường ống nạp, con nào nằm sau bướm ga gần động cơ nhất chính là nó (tham khảo hình ở mục 2.2)

4. Cấu tạo

Cấu tạo cảm biến MAP

Nhìn vào hình trên có thể thấy cảm biến áp suất đường ống nạp được cấu tạo từ một buồng chân không ngăn cách bởi tấm màng mỏng được duy trì độ chân không chuẩn, trong buồng chân không có gắn một con chip silicon, một phía của chip tiếp xúc với độ chân không trong buồng chân không, một phía tiếp xúc với áp suất đường ống nạp, lưới lọc và đường ống dẫn.

5. Nguyên lý hoạt động

Cảm biến luôn được cấp nguồn không đổi 5V đến IC của cảm biến

Áp suất đường ống nạp thay đổi làm hình dạng của chip silicon thay đổi dẫn tới giá trị điện trở của nó cũng thay đổi theo mức độ biến dạng.

Sự dao động của giá trị điện trở này được chuyển hóa thành một tín hiệu điện áp nhờ IC lắp bên trong cảm biến và sau đó được gửi đến ECU động cơ ở cực PIM (đối với Toyota) dùng làm tín hiệu áp suất đường ống nạp.

6. Sơ đồ mạch điện

Nhìn vào sơ đồ mạch điện ở mục 4 (đối với xe Toyota) ta có thể thấy cảm biến MAP thông thường sẽ có 3 dây

- Một dây nguồn không đổi 5V cấp từ ECU động cơ

- Một dây mass 0V

- Một dây tín hiệu: từ 0.3 – 4.9V (có thể thay đổi tùy theo xe)

  • Khi áp suất đường ống nạp thấp tương ứng độ chân không cao (khi không tải, khi giảm ga, bướm ga đóng), cảm biến sản sinh ra điện áp thấp từ 0.3V
  • Khi áp suất đường ống nạp cao tương ứng độ chân không thấp (khi bướm ga mở rộng, tăng tốc, toàn tải) cảm biến MAP xuất ra tín hiệu điện áp cao lên đến 4.9V

Lưu ýNếu cảm biến MAP có 4 dây, khi đó nó được tích hợp cả cảm biến nhiệt độ khí nạp

Dạng sóng của cảm biến MAP

Hình trên là dạng sóng của cảm biến MAP, chúng ta có thể ứng dụng dạng sóng này vào việc phân tích dữ liệu động. Để ý điện áp của cảm biến nằm trong khoảng từ 0 cho đên 5V. Khi chúng ta lên ga từ từ, bướm ga dần mở rộng làm tăng áp suất đồng nghĩa với việc độ chân không giảm đi, khi đó tín hiệu của cảm biến của tăng theo một cách từ từ (độ dốc đồ thị thoải). Còn trường hợp ta tăng tốc một cách đột ngột, tín hiệu điện áp thay đổi rất nhanh (độ dốc gần như thẳng đứng)

Khi chúng ta giảm ga, bướm ga dần đóng lại, áp suất dần giảm đi đồng nghĩa với việc độ chân không tăng lên, do đó tín hiệu diện áp của cảm biến sẽ giảm đi. Ứng dụng việc này khi sử dụng máy chẩn đoán để phân tích tín hiệu của cảm biến MAP: nếu nhận thấy tín hiệu của cảm biến có thay đổi liên tục và phản ứng nhạy khi lên ga đột ngột như dạng sóng trên chứng tỏ cảm biến của chúng ta còn OK 

7. Triệu chứng

Một số triệu chứng sau có thể xảy ra khi MAP bị lỗi

- Sáng đèn check engine

- Giảm công suất động cơ

- Nổ rung giật

- Tăng tốc không nhạy

- Hỗn hợp nhiên liệu quá giàu, có thể làm cho bầu xúc tác quá nóng và bốc mùi thừa xăng khó chịu

- Hiện tượng kích nổ do đánh lửa quá sớm

8. Các hư hỏng thường gặp

- Ống chân không nối với cảm biến MAP bị tuột/ tắc

- Bị hở mạch tín hiệu cảm biến MAP hoặc chạm chập

- Hỏng cảm biến MAP

- Tiếp xúc, đầu nối với cảm biến vị trí bướm ga TPS hỏng

- Mất nối mass cho cảm biến MAP hoặc TPS

- Hỏng cảm biến vị trí bướm ga TPS. Trên hệ thống điều khiển động cơ, cảm biến MAP và cảm biến bướm ga hoạt động tương quan với nhau (khi bướm ga mở, áp suất ống nạp tăng lên và ngược lại). Vậy nên một số trường hợp do cảm biến bướm ga TPS báo sai nhưng lại báo sang cảm biến MAP

- Tiếp xúc, đầu nối với cảm biến MAP hỏng.

- Mạch tín hiệu của cảm biến MAP chập dương hoặc chập mass

- Hỏng ECM.

- Một số trường hợp bị rò rỉ chân không sẽ làm cho cảm biến báo tín hiệu áp suất chân không cao hơn so với bình thường. Điều đó làm cho ECU nghĩ rằng động cơ đang ở chế độ tải cao hơn nhưng thực tế thì không phải như vậy. Do đó sẽ phun nhiều nhiên liệu hơn làm cho ga động cơ tăng cao hơn giống như hiện tượng òa ga

Một số lỗi liên quan đến cảm biến MAP như sau:

  • P0105 Manifold Absolute Pressure/Barometric Pressure Circuit
  • P0106 Manifold Absolute Pressure/Barometric Pressure out of range
  • P0107 Manifold Absolute Pressure/Barometric Pressure low input
  • P0107 Manifold Absolute Pressure/Barometric Pressure high input
  • P0107 Manifold Absolute pressure/Barometric Pressure circuit intermittent
BÌNH LUẬN ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN

Cao van huan:

Ad cho em hỏi tai sao các dòng xe sử dụng bộ ba cam biến em mới thấy co cam biến map con cac động xe tay ga Honda đoi mới em không thấy cảm biến map ở đâu hay xe đời mới ko có vậy a
05/12/2018 10:22:54 PM Trả lời

Ngô đăng doanh:

Cho e hỏi khi cảm biến tubo hỏng có thay được cảm biến riêng ko.hay là phải thay cả tubo vây?
17/09/2018 03:26:33 PM Trả lời

Admin:

Chào bạn, cảm biến áp suất turbo hỏng, bạn chỉ cần thay mỗi cảm biến thôi nhé
23/09/2018 06:34:46 PM

Nguyễn Thành Nhân:

Bác cho e hỏi: xe có tubo áp suất mà cảm biến MAP đo được chạy từ khoảng nào đến khoảng nào ah.? Tương ứng giá trị điện áp bao nhiêu ah?
Em chân thành cảm ơn.
04/09/2018 09:06:22 AM Trả lời

Admin:

Chào bạn, giá trí áp suất này khác nhau tùy vào mỗi xe bạn nhé, bạn có thể tra cứu áp suất tiêu chuẩn qua thông số kỹ thuật của động cơ và của xe. Thông thường trên xe máy dầu có turbo áp suất nằm trong khoảng 0,9 đến 1,7 bar bạn nhé
08/09/2018 10:10:39 PM

Supercub50:

Bài viết rất hay. Mong BQT có nhiều bài viết hơn nữa. Xin cảm ơn. (Hệ thống tài khoản sao chưa được vậy ad)
28/01/2018 05:27:58 PM Trả lời

Admin:

Cảm ơn bạn. Hiện tại website đang trong thời kỳ xây dựng, chưa được hoàn thiện nên rất mong nhận được sự hợp tác của các bạn.
02/02/2018 10:14:56 PM

Admin:

Cảm ơn bạn. Hiện tại website đang trong thời kỳ xây dựng, chưa được hoàn thiện nên rất mong nhận được sự hợp tác của các bạn.
02/02/2018 10:14:57 PM

Vanthuy:

Ad làm bài viết giúp mình hiểu về cách phân tích dữ liệu "datalit" trong việc chuẩn đoán những bệnh không nổi đèn báo lỗi. Các giá trị "LONG" "SHORT" có ý nghĩ gì? Rất mong được Ad chỉ giúp
14/11/2017 07:16:08 AM Trả lời

Admin:

Chào bác, sẽ có một bài viết đầy đủ về vấn đề này bác nhé. Cũng có rất nhiều anh em thắc mắc như bác đấy. Bác nhớ đón xem nhé
14/11/2017 11:40:40 AM

Dức trần:

Long có nghĩa là ecu hiệu chỉnh xăng gió trong thời gian dài và term thì ngược lại
30/01/2018 02:29:33 PM
Ý kiến của bạn (13)
Nhập nội dung bình luận

captcha

Về GreenCar.vn

GreenCar.vn được thành lập bởi người có niềm đam mê sâu sắc về ô tô. Những chia sẻ trên trang là tất cả những kiến thức, trải nghiệm của riêng tác giả nhằm chia sẻ với các anh em hiện đang hoạt động trong lĩnh vực ô tô. Trong tương lai GreenCar.vn hướng tới một đất nước Việt Nam phát triển và thân thiện với môi trường.

Công ty TNHH GreenCar Việt Nam

  • Địa chỉ: 549/71/21 Lê Văn Thọ, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM
  • Email: admin@greencar.vn
  • MST: 0312179313